Chatbot đã có những bước tiến rõ rệt qua từng năm tính từ khi nó được công bố lần đầu. Nếu năm 2016 mọi người vẫn còn khá bỡ ngỡ với công nghệ này, và đến năm 2017 nó đã thực sự bùng nổ trong tất cả các lĩnh vực và tạo nên một cơn sốt công nghệ chưa từng thấy trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Và đến năm 2018 hứa hẹn sẽ là một năm chatbot thay đổi mạnh mẽ hơn nữa. Cùng KASACO điểm qua 4 xu hướng được dự đoán sẽ cải tiến nền công nghiệp chatbot trong năm 2018.
Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo
Các công nghệ AI vẫn còn trong giai đoạn phôi thai trong năm 2017, các nhà lập trình vẫn chưa tìm thấy bất kỳ chatbot nào có thể vượt qua các bài kiểm tra Turing. Nhưng sắp đến sẽ có một số bước tiến thú vị trong sự phát triển AI. Các thông tin về nó sẽ được công bố bởi Google DeepMind về AlphaGo Zero. Nó được tạo ra mà không sử dụng dữ liệu từ các trò chơi của con người và trở nên mạnh mẽ hơn bất kỳ phiên bản trước. Việc phát hành AlphaGo Zero, khả năng có thể thay đổi cách thức phát triển phần mềm AI trong tương lai đồng nghĩa với việc dữ liệu sẽ trở nên ít quan trọng hơn, ngược lại chatbot sẽ tự động tìm các thông tin được lặp đi lặp lại nhiều nhất từ người dùng để trích xuất dữ liệu phản hồi lại cho họ , vì vậy hệ thống AI có thể lặp đủ nhanh để tự động cải thiện bộ dữ liệu của mình và cải thiện khả năng đáng kể trong các giao diện đàm thoại.
Trải nghiệm giọng nói được ưu tiên hơn bao giờ hết
Năm 2017 là một năm tuyệt vời của sự phát triển giao diện giọng nói nhờ nỗ lực từ các tập đoàn lớn như Amazon và Google trên thị trường loa thông minh. Theo số liệu chính thức của Amazon, họ đã bán được hơn 20 triệu thiết bị Echo và hơn 20 ngàn thiết bị có sẵn trên Alexa Store. Mặt khác, Google đang cố gắng để làm cho những trợ lý của họ có sẵn trên tất cả các thiết bị Android như smartphone, Androidwear, Smart tv, loa thông minh, vv.
Hiện nay đã có nhiều nhà phát triển xây dựng chatbot bằng giọng nói như PullString hoặc Storyline và năm 2018 xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển dù vẫn còn rất nhiều thách thức cho các nhà phát triển bảng để giải quyết các UI xoay quanh chatbot bằng giọng nói.
Sự tiến bộ trong giao diện đàm thoại
Trong năm 2017, chúng ta đã chứng kiến được việc tiếp thị và bán hàng có sự phối hợp với nhau mạnh mẽ trên chatbot. Các công ty như Drift và iAdvize đã đặt cược một số tiền lớn vào các cuộc đàm thoại gọi là tiếp thị để giúp doanh nghiệp thoát khỏi các hình thức gây phiền nhiễu với các đoạn hội thoại chatbot.
Sự trỗi dậy của các trang web đàm thoại cũng góp phần không nhỏ trong việc thay đổi sự trải nghiệm cá nhân hóa của khách hàng. Và trong năm 2018, các nền tảng tạo chatbot sẽ quan tâm hơn để việc cải thiện chất lượng để giúp các công ty cải thiện trải nghiệm khách hàng của họ với giao diện đàm thoại.
Blockchain tấn công vào chatbot
Năm 2017, chúng ta đã thấy được sự tăng trưởng vượt bậc của Cryptocurrencies, nơi mà Bitcoin và Etherum là một trong những từ được xuất hiện và đề cập nhiều nhất trên tất cả các phương tiện truyền thông. Theo số liệu công bố Bitcoin đã vượt qua được mốc 18.000 USD và công nghệ blockchain đang nhanh chóng thay đổi cảnh quan công nghệ.
Trong không gian chatbot đã bắt đầu xoay quanh với công nghệ mới này. Ví dụ, Kik tung ra mã crypto- hay còn được gọi là “KIP” đã có hơn $100 triệu để xây dựng nền kinh tế ảo bên trong nền tảng tin nhắn. Với sự phát triển liên tục của blockchain, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng vào năm 2018 các công ty chatbot sẽ tận dụng cryptocurrencies hơn nữa để tăng cường các giá trị của họ.
Với sự kết hợp giữa các xu hướng sẽ tạo ra những kết quả bất ngờ dành cho chatbot và từ đó từng bước khẳng định rằng ngành công nghiệp chatbot sẽ bước vào một giai đoạn mới và dần trở nên trưởng thành hơn.
Nguồn: vietnambot